Dị Bản



Info
YEAR
TECHNIQUES
SIZE
100 × 115,5 (cm)
MEDIUM

Gốm vẽ tay và điêu khắc trên khung gỗ mít.

Mô tả

Trong quá trình lịch sử, ảnh hưởng của Trung Quốc đối với sản xuất gốm sứ Việt Nam là rất lớn, họ giới thiệu các công nghệ mới như bàn xoay nhanh, khuôn đúc phức tạp, đồ sứ và các loại men mới. Đồ sứ trắng xanh của Trung Quốc xuất hiện ở Việt Nam vào cuối thời Lý – Trần và những người thợ gốm Việt Nam đã sớm bắt đầu phát triển các phong cách đồ sứ của riêng mình để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đến thế kỷ 15, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia châu Á chiếm ưu thế cùng với Trung Quốc và Nhật Bản về xuất khẩu gốm sứ ra quốc tế. Giai đoạn này trùng với sự phát triển của Bát Tràng, nơi nghệ thuật gốm sứ trắng và sứ “Bleu de Hue” được hoàn thiện, và là nơi Bùi Công Khánh sản xuất một phần lớn các tác phẩm của mình. Di sản hỗn hợp của nghệ sĩ là động lực để khám phá các vấn đề rộng lớn hơn của quan hệ Trung Quốc-Việt Nam, đặc biệt là tác động của cái bóng Trung Quốc lên di sản văn hóa của Việt Nam – bao gồm cả sản xuất gốm sứ – trong những bối cảnh căng thẳng chính trị và lãnh thổ.

Mặc dù tinh tế, đồ sứ của Bùi Công Khánh không chỉ để sắp đặt tĩnh và trang trí, chúng chỉ mang ý nghĩa “trình diễn” di sản và tạo ra ý nghĩa. Những đan vướng phức tạp của di sản Trung Quốc và sự thụ phấn chéo văn hóa tạo nên hình dạng của những tấm gốm màu xanh và trắng xen kẽ trong Dị Bản. Điều này đóng vai trò làm nền cho các lời nhắc trực quan khác, chẳng hạn như loạt súng trường và lựu đạn, được rải rác trên bề mặt tác phẩm, làm tác phẩm trở thành sự phản ánh cá nhân về hậu quả của cuộc xung đột chứ không phải là một tuyên bố kết luận. Hàng rào thép gai do lính Mỹ để lại sau chiến tranh đã được tái sử dụng làm hàng rào ngăn cách các hộ gia đình và cuối cùng bị nhấn chìm trong thực vật. Ký ức tuổi thơ sống động này, được chuyển thành những mạng lưới đồ sứ, là một phần neo lại trong ký ức tập thể về chiến tranh.

Lời giới thiệu của Sàn Art trong triển lãm Vết in từ đất, 2021.