Nguồn: National Gallery Singapore.


Nguồn: National Gallery Singapore.


Ảnh: Matthew Dakin.


Ảnh: Matthew Dakin.


Ảnh: Matthew Dakin.


Ảnh: Matthew Dakin.


Ảnh: Matthew Dakin.


Ảnh: Matthew Dakin.


Ảnh: Matthew Dakin.


Ảnh: Matthew Dakin.

Info
ARTIST
YEAR
TECHNIQUES
SIZE
Tùy biến
MEDIUM

60 bức, mỗi bức 24 cm × 18.5 cm.

Ý tưởng

Pro Se, tiếng Latin có nghĩa là “thể hiện bản ngã”, mời chúng ta khám phá chất liệu sơn mài và những phẩm chất bẩm sinh của nó. Đây là một tác phẩm sắp đặt gồm bốn phần, mỗi phần đều sử dụng sơn mài Việt Nam. Hình dạng của một máy tính bảng tương tự iPad được lặp lại xuyên suốt, gợi ra cách chúng ta thường trải nghiệm hình ảnh ngày nay, tiêu thụ và chụp lại nhanh chóng dưới dạng kỹ thuật số. Những phẩm chất vật chất của sơn mài Việt Nam – chẳng hạn như độ lộng lẫy, độ sáng bóng của bề mặt và sự hiện diện của kim loại quý – buộc chúng ta phải sống chậm lại và nhìn nhận lại những hình ảnh đời thường như vậy theo một cách thiền định hơn.

Trên tường, một loạt máy tính bảng bằng sơn mài trên gỗ gợi nhắc về một dòng ảnh kỹ thuật số, bao gồm cả hình ảnh cá nhân thông thường, cũng như "lỗi kỹ thuật số" như nhòe và rỗ hình. Các tranh sơn mài trên bàn gia công đề cập đến trải nghiệm kỹ thuật số của chức năng tìm kiếm địa lý, thu nhỏ từ phòng trưng bày đến các bản đồ của Singapore, Đông Nam Á, và vũ trụ.

Sơn mài cũng được thể hiện trên thủy tinh, được hiển thị dưới ống kính lúp ở bàn hộp đèn, hiển lộ phẩm chất trong mờ và cấu trúc phân lớp của một bức tranh sơn mài. Hình ảnh gợi lên các cấu trúc bên trong cơ thể con người, mà công nghệ phóng đại kỹ thuật số cho phép chúng ta nhìn thấy. Ở phần cuối cùng của sắp đặt, sơn mài trên kính được chiếu dưới dạng hình ảnh dưới ánh sáng, giống như hình ảnh kỹ thuật số được truyền đến màn hình của chúng ta.

Điểm chung cho tất cả các thành phần của tác phẩm sắp đặt là sự tập trung vào mối quan hệ giữa hình ảnh, ký ức và cơ thể vật lý của chúng ta, được làm nổi bật bởi sự hiện diện chất liệu nhất quán của sơn mài.

Tác phẩm do National Gallery Singapore đặt làm cho triển lãm Radiant Material, 2017.