Sắp đặt ảo.
Ý tưởng
Tác phẩm này nằm trong giếng trời tại Chợ Hôm ở cửa ngõ phố Huế, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Qua tác phẩm này, Phi Phi Oanh chỉ ra những thách thức trong việc tìm kiếm những không gian vô thừa nhận và không đem lại lợi nhuận trong môi trường hỗn loạn của một thành phố đông dân và cảm giác tách biệt do môi trường sống ở thành thị tạo ra giữa những người nhập cư từ các vùng nông thôn.
Tại địa điểm được chọn ở Chợ Hôm, vải vóc, quần áo rẻ tiền, thực phẩm và đồ may mặc thông thường chiếm từng mét vuông của không gian thương mại thực dụng này, ngoại trừ giếng trời. Phi Phi Oanh tận dụng khoảng trống bị bỏ qua ấy để tạo ra hình ảnh một ao cá, phóng ánh nhìn của người xem từ khung cảnh thành thị vào một khung cảnh hoài cổ.
Một mô hình thu nhỏ của chuyển động không ngừng, một chiếc ao cá hay ao nhà chiếm một vị trí có tính biểu tượng trong kiến trúc làng quê mang lại hoài niệm cho nhiều người Việt. Trong trường hợp của Oanh Phi Phi, đó là nỗi nhớ kế thừa từ những câu chuyện thời thơ ấu của cha cô và những kỷ niệm về những trò chơi vô tư lự và thời gian vô tận của ông.
Từ dưới lên trên, gợi nhắc tới Di sotto in su, một loại tranh trần kiểu Baroque thể hiện ảo giác phá vỡ trong kiến trúc nhằm hé lộ bầu trời phía bên trên người xem. Tận dụng tính phi vật thể của công nghệ hiện thực tăng cường, tác phẩm sử dụng file ảnh có nguồn gốc từ một bức tranh sơn mài trên kính, một bề mặt đã được nghệ sĩ sử dụng trong những dự án trước đó để thể nghiệm với sự phi vật chất hóa và trình chiếu phóng đại.
Tác phẩm là một phần của dự án Into Thin Air 2 do Manzi Art Space tổ chức năm 2018.