Vũ Dân Tân (sinh ra và mất đi tại Hà Nội) là một nghệ sĩ tiên phong của nghệ thuật đương đại Việt Nam, vừa là nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm, vừa là người cung cấp nền tảng cho nghệ thuật đương đại sơ khai ở Việt Nam. Là con trai một nhà viết kịch, khi còn nhỏ, ông theo học tại một trường nghệ thuật tư nhân do cựu sinh viên Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương (Ecole des Beaux-Arts de l'Indochine) Ngô Mạnh Quỳnh thành lập, và từ đầu những năm 1970, làm việc như một họa sĩ vẽ phim hoạt hình cho hãng phim của Đài truyền hình Hà Nội. Ông bắt đầu phát triển hoạt động nghệ thuật độc lập vào những năm 1970, thử nghiệm với đa phương tiện. Đến đầu những năm 1990, Vũ Dân Tân đã sáng tác trên hàng loạt hình thức, cho ra đời các tác phẩm đồ họa và đồ vật-chiếm dụng trong gia đình, tích hợp văn bản và biểu tượng chìm để nói về cuộc sống đương đại đang phát triển ở Việt Nam. Các bộ tác phẩm như Tiền dựa trên văn bản hình ảnh (1992-2003) và Vali hành hương (1995-2009, được chia thành nhiều bộ tác phẩm con)..., đã thách thức hệ thống nghệ thuật chính thống đương thời bằng sự tự do trịnh trọng (sử dụng bao bì đã qua sử dụng, photocopy và các chất liệu, phương tiện và kỹ thuật phi tiêu chuẩn khác) và tính nguyên bản về ngữ nghĩa của chúng. Bằng trò chơi khái niệm-phê bình, các tác phẩm của Vũ Dân Tân thăm dò một cách hài hước nhưng sắc nét các vấn đề xã hội và đạo đức khác nhau đang nổi lên trong quá trình toàn cầu hóa ở Việt Nam những năm 1990. Vào năm 1999–2000, ông cho ra đời tác tác phẩm sắp đặt-trình diễn RienCarNation, trong đó ông đã lái một chiếc Cadillac độ màu vàng, mang tên Cadillac/Icarus quanh Hà Nội. Năm 1990 Vũ Dân Tân cùng vợ Natalia Kraevskaia thành lập Salon Natasha, phòng tranh tư nhân đầu tiên ở Hà Nội, cũng là không gian triển lãm công cộng độc lập, phi chính phủ duy nhất ở Việt Nam đầu thập niên 1990. Salon Natasha đóng vai trò trung tâm nuôi dưỡng thế hệ nghệ sĩ đương đại đầu tiên của Việt Nam như Trương Tân, Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Minh Thành và Nguyễn Quang Huy, đồng thời giới thiệu nghệ thuật, thường mang tính chất thử nghiệm và phi thương mại, đến với công chúng.
Tiểu sử viết bởi Iola Lenzi, Tiến sĩ, Sử gia Nghệ thuật Đương đại Đông Nam Á. Lenzi đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về tác phẩm đương đại của Vũ Dân Tân, đặt trong bối cảnh nghệ thuật đương đại ở Hà Nội những năm 1990.