Chuyện Con ngựa Đứt cương



© Sàn Art


© Sàn Art

Info
YEAR
CATEGORY
TECHNIQUES
DURATION
00:10:24
MEDIUM

Sắp đặt video màu 1 kênh có âm thanh; bàn gỗ, găng tay, móng đàn guitar. Kích thước thay đổi theo không gian.

Mô tả

Trần Tuấn hồi đáp lại câu chuyện của gia đình mình, thứ đã đi theo anh suốt chặng đường sống và thực hành nghệ thuật. Lần này, anh chọn thử nghiệm với thể loại sắp đặt video thay vì điêu khắc nhằm đặt câu hỏi về hệ quả của hành động đưa ra lựa chọn trong một bối cảnh xã hội cụ thể. Gắn liền với đặc trưng của lịch sử Việt Nam và bản thân nghệ sĩ, tác phẩm kể câu chuyện của người ông, bố và chú của Trần Tuấn, cũng như những quyết định khó khăn mà họ đã phải đưa ra trong những giai đoạn chiến tranh khác nhau. Một câu chuyện dài về những trò chơi và luật lệ trong cuộc sống mà mỗi chúng ta đều phải đối mặt ngay khi bước qua ngưỡng cửa làm người lớn.

Mô tả trích từ thông cáo báo chí của Sàn Art cho triển lãm Chọn Chuyển.

Ý tưởng

Câu chuyện của cha tôi:

“Lực lượng quân đội Việt Nam đặt chân vào Campuchia từ năm 1978 đến 1979. Có rất nhiều nguồn thông tin – chính thống lẫn phi chính thống - xoay quanh những sự kiện ở thời kì này lẫn những năm sau đó, khi quân đội Việt Nam tiếp tục tham chiến ở Campuchia. Tôi không hiểu sao “chúng ta”, những người Việt Nam mới vài năm trước còn đang chiến dấu chống lại quân xâm lược Mỹ, lại có thể gửi quân sang một nước khác – chúng ta đang làm cái gì vậy? Tôi không muốn quy thuận kiểu tư tưởng chiến tranh đó. Tôi không muốn bắn giết những con người xa lạ. Trong tình thế chí tử và hỗn loạn ấy, tôi không muốn ngón tay mình chạm phải bất cứ cây súng nào – không bao giờ”.

Tác phẩm của tôi gồm ba cấu phần: Phần thứ nhất kể chuyện không sẵn sàng bắn súng; phần thứ hai là “Chi Chi Chành Chành” – một trò chơi trẻ em nơi đứa trẻ chậm nhất phải để những người khác chơi trên tay mình; và phần thứ ba là “kéo búa bao” – một trò chơi may rủi giữa một đứa trẻ và một người lớn. Tác phẩm được trưng bày trong triển lãm “Chọn Chuyển”, chương trình Phòng thí nghiệm Sàn Art phiên 6.

Ý tưởng do nghệ sĩ cung cấp.
Tác phẩm được trưng bày trong triển lãm Chọn Chuyển, chương trình Phòng thí nghiệm Sàn Art phiên 6.